Rainy

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554


ค่าของคนอยู่ที่ใด?

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้นิ
การศึกษาสูงหรือต่ำไม่ได้เป็นตัวตัดสินความเป็นมนุษย์ของคนเราซะหน่อย 
เราทุกคนล้วนแล้วแต่มีคุณค่าและความดีแห่งตนเสมอเหมือนกันหมดนั่นแหล่ะ 
ตราบใดที่เราไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร
และตราบใดที่เรายังครองตนเป็นคนดี เป็นที่รักของครอบครัว 
เป็นกัลยาณมิตรที่ดีของเหล่าสหาย และเป็นคนดีของสังคม 




ยิ่งสังคมทุกวันนี้เป็นสังคมที่มีความหลากหลาย แบบไร้ขีดจำกัด 
มีทั้งสังคมแบบที่เราเข้าไปถึง และสังคมที่เราเข้าไปยังไม่ถึง 
และคนในสังคมก็มีหลากหลายแตกต่างกันออกไป
ตามแต่สถานะภาพ และบทบาทที่เขาได้รับมา 
บางคนเรียนมาสูงก็จริง 
แต่การศึกษาก็ไม่ได้ช่วยพัฒนาจิตใจของเขาเหล่านั้นได้เลย?คนดีต่างหาก ที่สังคมให้การยกย่องยอมรับและนับถือ? 






เพราะฉะนั้นทำทุกอย่างให้ดี และเต็มที่ เท่าที่มีโอกาส และมีกำลังที่ทำได้ 
ได้แค่ไหน เอาเท่านั้น อย่าผูกติดชีวิตไว้กับโชคชะตา 
คนเราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ และไม่มีใครเกิดมาเพียบพร้อมไปหมดซะทุกอย่าง 
บางคนเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน พ่อแม่ไม่มีกำลังจะส่งเสียให้ลูกได้เรียนสูงๆ
ก็อย่าได้น้อยใจในโชคชะตา และโทษปัญหานี้ให้กับบุคคลอื่น




พระท่านได้กล่าวไว้ว่าอย่าไปแก้ปัญหาที่ตัวบุคคลอื่น หรือโยนปัญหาให้กับคนอื่น 


การที่เราเกิดมามีพ่อกับแม่ยากจนนั้น ท่านก็ไม่ได้ทำให้เราด้อยโอกาสทางการศึกษาแต่อย่างใด 
เพราะท่านคือผู้ให้กำเนิดชีวิตเรา ให้มีชีวิตและโอกาสเพื่อการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่และไม่มีที่สิ้นสุดต่างหาก 
มีแค่สองมือสองเท้าและหนึ่งสมองของเราเท่านั้น 
ที่จะนำพาชีวิตเราไปสู่ความสุข และความสำเร็จในวันข้างหน้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น